Thiết kế nội thất văn phòng đẹp dường như là một phần không thể thiếu hiện nay. Cùng với số lượng văn phòng xuất hiện ngày càng nhiều. Công việc mang nhiều hình thái khác nhau. Nhằm nâng cao chất lượng công việc một văn phòng đẹp là điều nên có. Bạn đang loay hoay tìm ý tưởng cho nội thất văn phòng. Chú ý 3 nguyên tắc này để có được ý tưởng tối ưu nhé.
Thiết kế nội thất văn phòng là gì?
Thiết kế nội thất văn phòng đẹp là cách sử dụng không gian văn phòng sao cho tối ưu nhất. Công việc cụ thể chính là việc phân bổ khu vực riêng lẻ. Song song với cách lựa chọn và sử dụng nội thất. Mục đích là tạo ra không gian văn phòng không những đẹp mà tối ưu về mặt công năng.
Thiết kế không gian làm việc
Để có được hiệu quả như mong muốn đòi hỏi khả năng nhìn nhận cao. Từ thiết kế, màu sắc cho tới việc rà soát trường hợp có thể xảy ra khi sử dụng không gian. Mục đích cuối cùng là tạo ra không gian làm việc tối ưu mang lại hiệu quả cao trong công việc cho doanh nghiệp.
3 Nguyên tắc khi thiết kế nội thất văn phòng đẹp
Trước khi đưa ra cách thiết kế nội thất văn phòng thì ý tưởng là điều cần được đưa ra cách cụ thể và chi tiết nhất. Các ý tưởng dựa trên chức năng tối thiểu cần có của văn phòng cho công việc. Đồng thời thể hiện tính thương hiệu và khá biệt của doanh nghiệp. Có thể có rất nhiều ý tưởng được đưa ra trước khi thiết kế. Nhưng chỉ có một ý tưởng được sử dụng xuyên suốt. 3 Nguyên tắc về ý tưởng cần được đảm bảo là gì?
Nguyên tắc thứ nhất: Thiết kế nội thất văn phòng đẹp có tính liên kết
Tính liên kết được nhắc tới ở đây là liên kết giữa các phòng. Có nhiều cách để nói về sự liên kết này:
- Liên kết về mặt phong cách thiết kế
- Liên kết trong công việc.
Về mặt phong cách
Trong một doanh nghiệp sẽ có rất nhiều bộ phận với nhiệm vụ khác nhau. Có công việc đòi hỏi sự sáng tạo, công việc lại khá cứng nhắc hay máy móc. Lại có công việc khá mềm mỏng và nhẹ nhàng…Cách thiết kế nội thất có thể khác biệt tùy tính chất công việc nhưng phong cách cần được liên kết với nhau.
Bố trí không gian sảnh chờ, tiếp khách, thư giãn trong doanh nghiệp
Phong cách chung thể hiện theo sản phẩm của doanh nghiệp. Cách phối hợp giữa các bộ phận hay nét kiến trúc nội thất có thể khác đi một chút. Nhưng vẫn không thể làm lu mờ phong cách chung. Đó chính là cách thiết kế nội thất thể hiện tính thương hiệu của doanh nghiệp. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới cảnh quan văn phòng mà còn là đánh giá của đối tác, khách hàng với doanh nghiệp.
Về liên kết trong công việc
Các công việc trong doanh nghiệp luôn có sự liên kết giữa các bộ phận với nhau. Để đảm bảo sự thuận tiện thì mặt bằng cần được bố trí hợp lý về mặt kết cấu. Đó bao gồm kích thước phòng, sự ngăn cách hay khoảng cách đi lại…
Sự liên kết tốt nhất giúp giảm thời gian tương tác, tăng thời gian làm việc cho nhân viên. Ngoài ra, thiết kế nội thất văn phòng đẹp cần phải nhìn nhận xa hơn. Khi mà nhân viên thay đổi tới vị trí mới thì những đồ dùng trong công việc không cần thay đổi. Nếu có chỉ là thay đổi xác lập thiết bị điện tử chứ không cần thay đổi thiết bị.
Nguyên tắc thứ 2: Tính riêng lẻ trong các không gian
Nghe có vẻ mâu thuẫn với nguyên tắc thứ nhất nhưng đây lại là nguyên tắc khá quan trọng. Vừa liên kết vừa phải riêng lẻ cho từng không gian. Nhằm quản lý tốt khâu kiểm soát và đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. Nhất là không làm ảnh hưởng tới công việc riêng gây xáo trộn và nhiều mâu thuẫn giữa nhân viên trong doanh nghiệp.
Hiình mẫu về không gian làm việc nội thất hiện đại
Mỗi bộ phận được trang bị với các trang thiết bị riêng. Mỗi bộ phận như một lớp riêng lẻ và các nhân viên như những thành viên trong lớp đó. Tất cả có quy hoạch dựa trên biểu đồ cụ thể. Phân định rõ ràng quyền lợi, nhiệm vụ tới từng bộ phận từng cá nhân. Để khi có sai sót hay khen thưởng sẽ không mất nhiều thời gian của doanh nghiệp. Bởi vậy mới nói cách thiết kế nội thất được thể hiện nói lên sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
Nguyên tắc thứ 3: Khu vực hỗ trợ trong văn phòng
Thiết kế nội thất văn phòng không được quên các không gian hỗ trợ. Đó là sảnh chờ, phòng khách, phòng họp, phòng thư giãn…Thiết kế bên trong cần tăng tính hiệu quả của không gian chung. Nơi được xem là gắn kết sự trao đổi, tiếp xúc của các thành viên trong doanh nghiệp. Nhằm giải tỏa căng thẳng trong công việc cũng như chia sẻ công việc.
Khu vực hỗ trợ không cần quá nhiều thiết bị hỗ trợ. Ánh sáng tự nhiên hay cây xanh cũng cần tối ưu để tạo sự khác biệt về không gian. Khác hẳn với nơi làm việc chính của nhân viên. Không gian này cũng được đánh giá là không gian phụ để nhân viên giải tỏa công việc. Không gian này có:
Thiết kế nội thất văn phòng ở khu vực hỗ trợ- Bàn làm việc
Khu vực hỗ trợ cần có bàn làm việc cho những nhân viên thường xuyên phải di chuyển bên ngoài. Đồ nội thất gỗ văn phòng thiết kế vừa có thể dùng làm việc vừa có khả năng thư giãn..
Khu vực làm việc nhất thời
Tại sao lại gọi là làm việc nhất thời. Đó là vị trí làm việc cho nhân viên ở nơi khác đến trong thời gian ngắn. Có thể là đối tác, khách hàng… Đồ điện tử nhỏ gọn có bố trí ổ điện xung quanh để tiện sử dụng.
Phòng họp lớn nội thất hiện đại
Thường khu vực này được bố trí cạnh hành lang để tiện cho việc di chuyển. Vừa khá riêng tư lại rõ ràng và không ảnh hưởng tới nhân viên trong doanh nghiệp.
Bàn làm việc theo một nhóm
Sử dụng đồ nội thất văn phòng sử dụng cho việc làm việc theo nhóm. Ví dụ như những mẫu bàn lớn với ghế tựa có thể di chuyển linh hoạt. Nơi này có thể tận dụng để làm phòng họp khi mà phòng họp đã bận rộn
Phòng họp
Thiết kế nội thất văn phòng sẽ có một không gian phòng họp riêng. Phòng họp cần kín đáo có khả năng cách âm. Đặc biệt trang bị hệ thống máy chiếu, ổ điện, màn hình… Để phục vụ cho hầu hết cuộc họp lớn nhỏ trong doanh nghiệp.
Trên đây là 3 nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng đẹp cho doanh nghiệp. Bạn đang tìm kiếm ý tưởng cho văn phòng mới? Hãy liên hệ để được chúng tôi tư vấn giúp bạn có được ý tưởng tối ưu.