Những sai lầm "Nghiêm trọng" khi thuê công ty thiết kế nội thất - CÔNG TY CỔ PHẦN HOME CDC

Những sai lầm “Nghiêm trọng” khi thuê công ty thiết kế nội thất

Nhu cầu thiết kế nội thất tăng cao dẫn tới sự ra đời nhiều công ty thiết kế nội thất. Điều này vô tình tạo ra khó khăn cho khách hàng trong khi lựa chọn. Nhất là khi chưa hiểu hết về lĩnh vực này. Những sai lầm nào thường mắc phải khi thuê thiết kế nội thất? Tìm hiểu thêm với những chia sẻ có trong bài viết sau để biết đường tránh.

Công ty thiết kế nội thất là gì?

Công ty thiết kế nội thất là doanh nghiệp sở hữu dịch vụ thiết kế tạo ra các không gian đẹp, tối ưu về cả công năng. Đội ngũ nhân viên đầu não chính là các kiến trúc sư. Khả năng và kinh nghiệm của các kiến trúc sư ảnh hưởng tới chất lượng dự án được thiết kế.

Thiết kế nội thất phòng khách hiện đại
Thiết kế nội thất phòng khách hiện đại

Công việc của một đơn vị chuyên thiết kế nội thất thường là:

  • Gặp gỡ, trao đổi, tư vấn cho khách hàng về phương án, ý tưởng và cách thực hiện.
  • Khảo sát thực trạng dự án tận nơi.
  • Thiết kế tạo ra các đồ dùng, đồ nội thất, vật liệu sử dụng cho mỗi dự án.
  • Trực tiếp giám sát, thi công tất cả các hạng mục nhằm đảm bảo yêu cầu của khách hàng…

Thường các công ty uy tín sẽ kiêm luôn việc thi công. Và tốt nhất bạn nên chọn công ty thiết kế và thi công chứ không nên chọn dịch vụ riêng lẻ. Bởi dễ dẫn tới sai sót, mất thời gian, mất chi phí trung gian.

6 Sai lầm thường gặp khi thuê công ty thiết kế nội thất

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm thuê công ty thiết kế nội thất rất dễ mắc phải sai lầm. Sai lầm ảnh hưởng tới chất lượng công trình, thời gian và cả chi phí bạn phải tra khi dự án kết thúc. Dựa theo phản hồi của khách hàng khi tìm tới chúng tôi dưới đây là 6 sai lầm thường gặp.

>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn tự đánh giá mẫu thiết kế nội thất nhà phố đẹp

Không chú trọng ngay khi chọn công ty thiết kế nội thất

Đây là sai lầm đầu tiên và không ít người mắc phải. Vì tâm lý chủ quan chọn bừa và nghĩ cứ công ty thiết kế nội thất là được. Bạn có biết sự khác biệt tạo nên sự uy tín của công ty:

Đầu tư thời gian chọn công ty uy tín
Đầu tư thời gian chọn công ty uy tín
  • Đó là đội ngũ kiến trúc sư giỏi, giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết.
  • Đội ngũ thợ lành nghề.
  • Cơ sở vật chất bao gồm máy móc, nhà xưởng…
  • Giá cả ổn định và cạnh tranh
  • Chất lượng dịch vụ và chính sách dành cho dự án thiết kế…

Tất cả những điều đó trực tiếp ảnh hưởng tới công trình thiết kế cho gia đình hay doanh nghiệp bạn. Tình trạng hiện nay nhiều người còn có tâm lý thuê đơn vị giá rẻ. Quy mô hoạt động thường theo nhóm chứ chưa thành doanh nghiệp.Tổn thất gặp phải là “đội nhóm mất tích” khi dự án đang dang dở

Chọn đơn vị thiết kế và thi công riêng

Thêm một sai lầm nhiều khách hàng tìm tới chúng tôi cho biết. Đó chính là việc chọn đơn vị thiết kế và thi công riêng lẻ. Nghĩa là khi thiết kế là một đơn vị và chọn đơn vị khác để thi công cho tới khi hoàn thành.

Giám sát quá trình thi công để tránh mất thời gian
Giám sát quá trình thi công để tránh mất thời gian

Sai lầm này thường gặp phải các rủi ro như:

  • Sai sót trong quá trình thi công, không trùng khớp với thiết kế do không hiểu hết bản vẽ kỹ thuật.
  • Mất thời gian tìm kiếm đơn vị thi công.
  • Mất thời gian và công sức để truyền đạt bản thiết kế.
  • Việc thuê thiết kế và thi công riêng sẽ có mức giá cao hơn thuê thiết kế, thi công trọn gói…

Mà thông thường các đơn vị thiết kế uy tín sẽ đi kèm thi công. Tốt nhất nên chọn gói  này để giảm thiểu rủi ro.

Thanh toán 100% chi phí cho công ty thiết kế nội thất khi dự án mới bắt đầu

Thanh toán 100% chi phí trước khi bắt đầu dự án là sai lầm khá nghiêm trọng. Nhất là việc này thường không có trong quy trình làm việc của các công ty thiết kế nội thất uy tín.

Thanh toán trước dẫn tới việc thiết kế và thi công công trình không được chu đáo. Ngoài ra có thể là đang làm dở thì “cao chạy xa bay”. Hoặc cũng có thể chỉ làm cho xong việc vì tiền đã nhận về tận tay. Điều này thường xảy ra khi bạn thuê đội nhóm thiết kế bên ngoài.

Tốt nhất nên thanh toán sau khi dự án kết thúc. Hoặc nếu muốn thanh toán ngay thì thanh toán theo từng hạng mục sau khi hoàn tất theo sự kiểm định của bạn.

Không thanh toán 100% chi phí
Không thanh toán 100% chi phí

Phát sinh quá nhiều phí

Chi phí phát sinh trong quá trình thiết kế nội thất là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chúng chỉ nằm trong khoảng giới hạn cho phép. Ở các công ty thiết kế nội thất uy tín chi phí này chỉ chiếm 5-10% ngân sách cho dự án. Phát sinh thường do yêu cầu bổ sung của gia chủ chứ rất ít do sai sót của kiến trúc sư.

Với kinh nghiệm và kỹ năng ngành nghề công ty uy tín giúp kiểm soát chặt chẽ phát sinh này. Để chi phí phát sinh không quá nhiều ngay từ khi đàm phán bạn cần đề cập tới vấn đề này.

Kiểm soát chi phí phát sinh của công ty thiết kế nội thất
Kiểm soát chi phí phát sinh

Nội dung này được nhắc tới trong hợp đồng ký kết giữa hai bên. Nghĩa là bạn chỉ trả bao nhiêu % tối đa cho chi phí phát sinh của kiến trúc sư. Phần dư thì sẽ do đơn vị nhận thầu chịu trách nhiệm. Nhằm đảm bảo dự án hoàn thành sát nhất với ngân sách của bạn.

Không giám sát trong suốt thời gian thi công

Dù bạn có thuê thiết kế trọn gói thì khâu giám sát là rất quan trọng. Bạn không chỉ theo dõi được tiến độ mà kịp thời phát hiện sai sót và yêu cầu sửa chữa ngay. Tránh làm mất thời gian cho sửa chữa về sau.

Không kiểm tra kỹ càng khi dự án kết thúc

Dù là đơn vị uy tín cỡ nào thì việc kiểm tra khi dự án kết thúc là cực kỳ cần thiết. Chỉ với cách sử dụng thông thường bạn đã có thể kiểm tra chất lượng dự án. Tất cả hệ thống:

  • Điện, nước, trần, sàn hay tường…
  • Chất lượng đồ dùng, nội thất.
  • Cách bố trí hay chất liệu, đồ dùng đã đúng như bản thiết kế có trong hợp đồng.
  • Kiểm tra chi phí cho các hạng mục.
  • Phí phát sinh…

Sau khi chắc chắn mọi thứ diễn ra đúng hợp đồng mới tiến hành thanh toán hết. Một số công ty thiết kế nội thất uy tín còn cho phép bạn nợ lại 2-5% chi phí sau khoảng thời gian nhất định để kiểm tra chất lượng dự án.

Trên đây là một số sai lầm thường gặp khi thuê đơn vị thiết kế nội thất. Hy vọng cung cấp cho các bạn kiến thức bổ ích để tránh gặp phải cho dự án tương lai của mình.

Ý kiến bình luận